KARA.NIIYA METTAA SUTTA.M
- TỪ BI KINH
1) Kara.niiya
matthakusalena
Yanta.m santa.m pada.m abhisamecca
Sakko ujuu ca suhujuu ca
Suvaco c'assa mudu anatimaani.
2) Santussako ca subharo ca
Appakicco ca sallahukavutti
Santindriyo ca nippako ca
Appagabbho kulesu ananugiddho.
3) Na ca khudda.m samaacare
kii~nci
Yena vi~n~nuu pare upavadeyyu.m
Sukhino vaa khemino hontu
Sabbe sattaa bhavantu sukhitattaa.
4) Ye keci paa.naphuutatthi
Tasaa vaa thaavaraa vaa anavasesaa
Diighaa vaa ye mahantaa vaa
Majjhimaa rassakaanukathưlaa
5) Di.t.thaa vaa yeva
addi.t.thaa
Ye ca dưre vasanti aviduure
Bhuutaa vaa sambhavesi vaa
Sabbe sattaa bhavantu sukhitattaa.
6) Na paro para.m
nikubbetha
Naatimaa~n~netha katthacina.m ki~nci
Byaarosanaa patighasa~n~naa
Naa~n~na ma~n~nassa dukkha miccheyya.
7) Maataa yathaa niya.m
putta.m
Aayusaa ekaputtatamanurakkhe
Evampi sabbaphuutesu
Maanasa.m bhaavaye aparimaa.na.m .
8) Metta~nca sabba
lokasmi.m
Maanasa.m bhaavaye aparimaana.m
Uddha.m aadho ca tiriya~nca
Asambaadham averam asapatta.m .
9) Ti.t.tha.m caram nisinno
vaa
Sayaano vaa yaavat'assa vigatamiddho
Eta.m sati.m addhi.t.theyya
Brahmameta.m vihaara.m idha maahu.
10) Di.t.thi~nca anupagamma siilavaa
Dassanena sampanno
Kămesu vineyya gedha.m
Nahijaatu gabbhaseyya.m puna reti'ti.
Phiên dịch ra Việt
ngữ:
1 - Người khôn lanh
hằng tìm lợi ích cho mình và muốn đạt tới chỗ yên lặng
(là Niết Bàn). Là người chánh trực, hoàn toàn chánh trực,
nhu thuận, hiền lương và khiêm tốn.
2 - Biết kiên tâm, thủ
phận thanh bần, ít phận sự, thu thúc lục căn, thận trọng,
không liều lĩnh, không mê luyến gia đình.
3 - Không làm điều
quấy nhỏ nhen nào mà các bậc trí tuệ hằng phê bình chỉ
trích. Hằng mong muốn cho tất cả chúng sinh được hạnh phúc
an vui và đầy đủ tinh thần tráng kiện.
4 - Hằng mong muốn cho
tất cả chúng sinh, không dư sót, bất luận yếu mạnh, dài
vắn, trung bình, béo gầy, nhỏ lớn.
5 - Hữu hình hoặc vô hình,
ở xa hoặc ở gần, đã sanh rồi hoặc sắp sanh ra, đều có
một tinh thần hoan lạc.
6 - Chẳng hề lừa dối
kẻ khác, chẳng khinh miệt người nào, bất cứ nơi đâu.
Trong cơn phẫn nộ hoặc buồn phiền, chẳng hề toan tính
hại kẻ khác.
7 - Luôn luôn có lòng bác
ái rộng lớn bao la đối với tất cả chúng sinh, chẳng khác
nào một bà mẹ bảo tồn đứa con duy nhất dám hy sinh thân
mạng vì con.
8 - Hằng rải tư tưởng
lành vô biên cùng khắp thế giới, bên trên, bên dưới,
khoảng giữa, không chướng ngại, không thù oán không ác
cảm.
9 - Trong khi tỉnh thức,
lúc đi đứng nằm ngồi, hằng chuyên trì niệm niệm. Phương
ngôn cho đó là một hạnh kiểm cao cả thế gian.
10 - Không tà kiến, có
giới đức, đắc tuệ nhãn, đoạn tuyệt tình dục. Theo Chân
Lý, người như thế không còn thọ sanh vào bào thai nữa.
TỪ BI KINH
(Phỏng dịch xuôi vần
theo bài giảng của Ðại đức Narada.)
1. Người khôn có đủ
đức tài,
Hằng tìm lợi ích tương lai cho mình.
Dọn lòng an tịnh thanh bình
Tiến vào Cực lạc Vô sinh Niết Bàn
Giữ lòng chánh trực đoan trang,
Nhu hòa lương thiện chẳng màng khoe khoang,
2. Thanh bần thủ phận
an nhàn,
Không ham thế sự tịnh an cõi lòng.
Lục căn chế ngự nghiêm phòng,
Không cho liều lĩnh luyến mong dục trần.
3. Không làm nhơ bẩn
tinh thần,
Tránh lời chê trách thánh nhân phê bình,
Mong cầu tất cả chúng sinh,
Dồi dào hạnh phúc hòa bình sinh nhai.
4. Cầu cho ba giới
bốn loài,
Chúng sanh yếu mạnh, vắn dài bình trung.
Béo gầy nhỏ lớn không cùng,
Hữu hình, vô tướng muôn trùng gần xa.
5. Chưa sanh hoặc đã
sanh ra
Thảy đều cộng hưởng hà sa phước lành.
6. Nguyện không lừa
gạt, dối manh,
Khinh người, miệt chúng, hư danh trang hiền.
Dầu cho thân thuộc, xóm giềng,
Người dưng kẻ lạ các miền xa xăm.
Trong cơn phẫn nộ giận thầm,
Cũng không lo nghĩ mưu thâm hại người.
7. Như lòng từ mẫu
thanh tươi,
Trăm cay ngàn đắng vui cười vì con.
Dầu cho một mất một còn,
Bảo tồn con trẻ vuông tròn ăn chơi.
Tình thương ghi tạc đời đời,
Từ bi rộng lớn bầu trời thênh thang.
Học đòi từ mẫu gương vàng,
Mở lòng thương xót bủa tràn gần xa.
Chúng sanh trong cõi Sa bà,
Thoát vòng khổ não, vượt ra luân hồi.
8. Hằng ngày rải
khắp các nơi,
Bốn phương tám hướng gầm trời bao la.
Tấm lòng bác ái vị tha,
Gội nhuần tư tưởng đậm đà tình thương.
Lòng từ trong sạch như gương,
Không pha ác cảm không vương tư thù.
9. Cố tâm niệm niệm
công phu,
Khi đi, khi đứng, chuyên tu tham thiền.
Nằm ngồi mặc niệm thường xuyên,
Sưu tầm đạo quả, gieo duyên Niết Bàn
Ðó là phương pháp thế gian,
Ðó là hạnh kiểm đưa đàng Vô sanh.
Thánh nhân ca tụng tán thành,
Xuôi dòng thánh vức, lữ hành Nhập lưu (Tu Ðà Hườn).
10. Vượt lên đến
mức thắng ưu,
Khai thông tuệ nhãn, tầm sưu đỉnh đầu.
A Hàm đạo tuệ gươm mầu,
Ðoạn tuyệt tà kiến, xả câu dục tình.
Bất lai cảnh giới hữu hình,
Phạm thiên tạm ngự, nghiêm minh Niết Bàn.
KHANDHAPARITTA GAATHAA
Viruupakkhehi me metta.m
metta.m eraapathehi me
chabyaaputtehi me metta.m
metta.m kanhaagotamakehi ca
apaadakehi me metta.m
metta.m dipaadakehi me
catuppadehi me metta.m
metta.m bahuppadehi me
maama.m apaadako hi.msi
maama.m hi.msi dipaadako
maama.m catuppado hi.msi
maama.m hi.msi bahuppado.
Sabbe sattaa sabbe paa.naa
sabbe bhuutaa ca kevalaa
sabbe bhadraani passantu
maa ki~nci paapamaagamaa.
Appamaa.no Buddho appamaa.no
Dhammo appamaa.no Sa"ngho
pamaa.na vantaani siri.msapaani ahivicchikaa satabadii u.n.naanaabhii
sarabuu muusikaa kataa me rakkhaa kataa me parittaa pa.tikkamantu
phuutaani.
So ha.m namo Bhagavato namo
sattanna.m Sammaaambuddhaanam'ti.
ANANTARIYA GAATHA
Siirasmi.m me
Buddhase.t.tho
Saariputto ca dakkhi.ne
Vaama a.m se Moggallaano
Purato pi.takattaya.m .
Pacchime mama Aanando
Catuddisaa khiinaasavaa
Samantaa lokapaalaa ca
Indadeva sabrahmakaa
Etesa.m anubhaavena
Sabbe bhayaa upaddavaa
Aneka antaraayaapi
Vinassantu asesato .
DASADISAABUDDHASUTTA (KINH
THẬP PHƯƠNG PHẬT)
1. Padumuttaro ca
purabbaaya.m
2. Aaganeyye ca Revato
3. Dakkhine Kassapo Buddho
4. Haratiye ca Suma"ngalo
5. Pacchime Buddha Sikhii ca
6. Baayabbe ca Medha"nkaro
7. Uttare Sakyamunii ceva
8. Isaane Sarana"nkaro
9. Kakusandho pa.thaviya.m
10. Aakaase ca Diipa"nkaro
11. Ete dasadisaabuddhaa
Raajadhammassa puujitaa
12. Natthi rogabhaya.m
khema.m
Asoka.m sampattidaayaka.m
Dukkharogabhaya.m natthi
Sabbaa sattuu viddha.m sentu
KINH THẬP PHƯƠNG
PHẬT
1. Con xin đảnh lễ đức
Phật Thượng-Liên- Hoa ở hướng đông
2. Con xin đảnh lễ đức Phật Li-Bà-Ða ở hướng đông nam
3. Con đảnh lễ đức Phật Ca-Diếp ở hướng nam
4. Con xin đảnh lễ đức Phật Phước-Toàn-Ða ở hướng tây
nam
5. Con xin đảnh lễ đức Phật Tỳ-Khí ở hướng tây
6. Con xin đảnh lễ đức Phật Mỹ-Thắng-Ca ở hướng tây
bắc
7. Con xin đảnh lễ đức Phật Thích-Ca-Mâu- Ni ở hướng
bắc
8. Con xin đảnh lễ đức Phật Bảo-Trì-Ca ở hướng đông
bắc
9. Con xin đảnh lễ đức Phật Câu-Lưu-Tôn ở hướng dưới
10. Con xin đảnh lễ đức Phật Nhiên-Ðăng ở hướng trên
11. Ấy mười phương
Chư Phật
Cúng dường bậc Pháp Vương
12. An ổn, không bệnh
tai
Không sầu, hưởng bổng lộc
Chẳng khổ, bệnh, sợ hãi,
Mọi cừu địch ắt giải.
MAHA JAAYAMANGALA GAATHAA
1. Mahaakaaru.niko naatho
Hitaaya sabba paa.nina.m
Puuretvaa paaramii sabbaa
Patto sambodhi muttama.m
Etena sacca vajjena
Hotu me jayama"ngala.m .
2. Jayanto bodhiyaa muule
Sakyaana.m nandivaddhano
Eva.m mayha.m jayohotu
Jayassu jayama"ngala.m
3.Sakkatvaa buddha ratana.m
Osadha.m uttama.m vara.m
Hita.m deva manussaana.m
Buddha tejena sotthinaa
Nassantu' paddavaa sabbe-
Dukkhaavuupasamentu me.
4. Sakkatvaa dhamma
ratana.m -
Osadha.m uttama.m vara.m
Parilaahuupasamana.m -
Dhamma tejena sotthinaa
Nassantu' paddavaa sabbe-
Bhayaavuupasamentu me.
5. Sakkatvaa sa"ngha
ratana.m -
Osadha.m uttana.m vara.m
Aahu.neyya.m paahuneyya.m -
Sangha tejena sotthinaa
Nassantu' paddavaa sabbe-
Rogaavuupasamentu me.
6. Ya.m ki~nci ratana.m
loke-
Vijjati vividhaa puthuu
Ratana.m buddha sama.m natthi-
Tasmaa sotthii bhavantu me.
7. Ya.m ki~nci ratana.m
loke-
Vijjati vividhaa puthuu
Ratana.m dhamma sama.m natthi-
Tasmaa sothii bhavantu me.
8. Ya.m ki~nci ratana.m
loke-
Vijjati vividhaa puthuu
Ratana.m sa"ngha sama.m natthi-
Tasmaa sotthii bhavantu me.
9. Natthime sara.na.m
a~n~na.m -
Buddho me sarana.m vara.m
Etena saccavajjena-
Hotu me jayama"ngala.m .
10. Natthi me sarana.m
a~n~na.m -
Dhammo sarana.m vara.m
Etena saccavajjena-
Hotu me jaayamangala.m .
11. Natthi me sarana.m
a~n~na.m -
Sa"ngho sarana.m vara.m
Etena saccavajjena-
Hotu me jayama"ngala.m
12. Sabbiitiyo vivajjantu-
Sabbarogo vinassatu
Maa me bhavatvantaraayo-
Sukhii diighaayuko bhava.
13. Bhavatu sabbamangala.m
-
Rakkhantu sabbadevataa
Sabbabuddhaanubhaavena-
Sadaa sotthii bhavantu me.
14. Bhavatu sabbamangala.m
-
Rakkhantu sabbadevataa
Sabbadhammaanubhaavena-
Sadaa sotthii bhavantu me.
15. Bhavatu sabbamangala.m
-
Rakkhantu sabbadevataa
Sabba sanghaanubhaavena-
Sadaa sotthii bhavantu me.
16. Nakkhatta yakkha
phuutaana.m
Paapaggaha nivaaranaa
Parittassaanubhaavena
Hantu mayha.m upaddave.
17. Devo vassatu kaalena-
Sassa sampatti hotu ca
Phiito bhavatu loko ca-
Raajaa bhavatu dhammiko.
18. Sabbe buddhaa
balappattaa
Paccekaana~nca ya.m bala.m
Arahantaana~nca tejena
Rakkha.m bandhaami sabbaso.
NARASIIHA - GAATHAA
1. Cakka vara"nkita
rattasupaado
Lakka.nama.ndita aayatapa.nhi
Caamarachatta viphuusitapaado
Esa hi tuyha pitaa narasiiho.
2. Sakyakumaaravaro
sukhumaalo
Lakkha.navitthata pu.n.nasariiro
Lokahitaaya gato naraviiro
Esa hi tuyha pitaa narasiiho.
3.
Pu.n.nasasa"nkanibho mukhava.n.no
Devanaraana piyo naranaago
Mattagajinda vilaasitagaami
Esa hi tuyha pitaa narasiiho.
4. Khattiyasambhava
aggakuliino
Devamanussa namassitapaado
Siilasamaadhi pati.t.thitacitto
Esa hi tuyha pitaa narasiiho.
5. Aayatatu"nga
susa.nthita naaso
Gopamukho abhiniila sunetto
Indadhanuu abhiniila bhamưkho
Esa hi tuyha pitaa narasiiho.
6. Va.t.ta suma.t.ta
susanthitagiivo
Siihahanuu migaraajasariiro
Kaa~ncana succhavi uttama va.n.no
Esa hi tuyha pitaa narasiiho.
7. Suniddha sugambhira
ma~njusu- ghoso
Hi"ngulabandhu surata sujivho
Viisati - viisati - seta sudanto
Esa hi tuyha pitaa narasiiho.
8. A~njanava.n.na - suniila
- sukeso
Ka~ncanapa.t.ta - visuddhalalaato
Osadhi pa.n.dara suddhasu.n.no
Esa hi tuyha pitaa narasiiho.
9. Gacchati niilapatheviya
cando
Taaraga.naa parivethitaruupo
Saavakamajjhagato samanindo
Esa hi tuyha pitaa narasiiho.
Nghĩa:
ANH HÙNG KỆ
Tức kệ Hùng sư nhân
(Narasiiha gaathaa) do công nương Da du đà la chỉ dạy Thái tử
La hầu la về đức tướng (Lakkhana sutta) của Ðức Thế Tôn,
khi Ngài đang bộ hành qua các nẻo đường trong thành Ca tì la
vệ, với đoàn Thánh chúng.
1. Ðầu bàn chân son quí
nổi dấu in bánh xe thiêng,
Tha thướt gót dài thon trổ lắm văn chỉ diệu huyền,
Lòng bàn chân tô sẵn chổi phất tử với lọng tiên,
Ðó chính phụ hoàng con, Sư tử vương của Thánh hiền!
2. Dòng Sakya kiêu dũng,
tánh quân tử ưa tịnh yên,
Phong thái đại trượng phu, tướng tốt thân thảy hiện
tiền,
Thường ra tay anh tuấn, cứu thế chúng đủ thiện duyên.
Ðó chính phụ hoàng con, Sư tử vương của Thánh hiền!
3. Tròn đầy gương trăng
sáng, nhan sắc xinh rõ đẹp tươi,
Ai nấy cũng đều yêu chúa tượng chung giữa trời người,
Ngài dường voi giống quí, dáng đứng đi khéo tự nhiên,
Ðó chính phụ hoàng con, sư tử vương của Thánh hiền!
4. Ngài dòng sang, tông
quí, cấp "Khatti" [*] của hoàng gia.
Nên khiến cả nhân thiên lễ dưới chân chẳng nệ hà,
Ngài thường xuyên tỉnh giác, tuệ tâm đủ giới, thiền
na,
Sư tử đại hùng nhân đó, phụ vương của trẻ mà!
[*] Khatti: Bắc Phạn là
Ksatri(Xá tri), Tàu âm là Sát đế lỵ tức chiến sĩ. Sakya:
Tàu âm là Thích Ca.
5. Dài và cao, thẳng đứng,
mũi khác chi mũi Hằng nga,
Mắt biếc tợ bò tơ, khuất dưới nheo mượt nõn nà,
Mày Ngài xanh xanh thẫm, thể cái mống tận trời xa,
Sư tử đại hùng nhân đó, phụ vương của trẻ mà!
6. Tròn đều, trơn,
mịn mát, cổ khoáng đạt, v? hào hoa,
Thân với quai hàm vua, chúa sơn lâm khó sánh qua,
Vàng ròng tuy chất tốt, nước sang kém thua màu da,
Sư tử đại hùng nhân đó, phụ vương của trẻ mà!
7. Dịu trầm sâu, êm
ấm, tiếng thuyết ngân giống đồng chung,
Khi hé mở làn môi, lộ lưỡi son đượm ánh hồng,
Hàng đôi răng ngọc trắng, bốn chục cái đủ trọn nguyên,
Ðó chính phụ hoàng con, sư tử vương của thánh hiền!
8. Toàn màu xanh như
thuốc nhỏ mắt đau, tóc đậm đen!
Như bát mĩ vàng tây đánh bóng trơn trán phẳng liền!
Bạch hào [*] như sao sớm, rực rỡ chói lúc tàn đêm.
Ðó chính phụ hoàng con, sư tử vương của thánh hiền!
[*] Chòm lông trắng
giữa hai chân mày của Ðức Phật.
9. Dường vầng trăng
đi trước, soi mở lối giữa trời đêm,
Ðông đủ các vì sao nối gót theo bóng ngọc thiềm [*]
Kìa Sa môn Giáo chủ dẫn Tăng chúng bước nhẹ êm
Ðó chính phụ hoàng con, sư tử vương của thánh hiền!
[*] Con cóc ngọc, ám chỉ mặt trăng.
(Tỳ khưu Pháp Minh
dịch)
BUDDHAPAADANAAMAKKAARAGAATHAADVADASAPARITTA,
trích ở kinh tụng Paritta
12 bộ của Miên văn.
Vandaami Buddha.m
bhavapaarati.n.na.m
Tiloka ketu.m tibhaveka naatha.m
Yo lokase.t.tho sakala.m kilesa.m
Chetvaana bodhesi jaana.m ananta.m
Ya.m Nammadaaya nadiyaa puline ca tiire,
Ya.m Saccabandhagirike sumanaa ca lagge,
Ya.m tattha Yonakapure munino ca paada.m
Ta.m paadala~nchanamaaha.m sirasaa- namaami:
Suva.n.namaalike;
Suva.n.napabbate;
Sumanakuu.te;
Yonakapure;
Nammadaaya nadiyaa
Pa~nca paadavara.m .thaana.m, aha.m vandaami duurato.
Nghĩa:
KỆ LỄ PHẬT - TÍCH
1. Thành tâm con đảnh
lễ Ðức Phật Tổ Gotama,
2. Cái-thế đại hùng anh, biển khổ đau, đã băng qua.
3. Còn nêu trong tam giới, chỗ quy-ngưỡng của quần sanh,
4. Phiền não đoạn trừ xong, giác ngộ tâm đến Vô - sanh.
5. Thành tâm con đảnh lễ những Thánh- tích Sakya,
6. Lưu dấu tại trần gian đủ năm noi Phật trải qua:
Một là trên bãi cát kế mé sông Nammaada;
Hai, ở tận đầu non Suva.n.na - màlika;
Ba là trên đảnh núi Suva.n.na Pabbata;
Bốn là trên thượng đảnh núi Sumana- konta;
Năm, ở trong thành đô hiệu Yonakapurì.
7. Thành tâm con đảnh lễ năm dấu chân Ðức Mâu - ni;
8. Châu báu khắp trần gian xét kỹ ra thật khôn bì.
(Tỳ kheo PHÁP MINH
dịch)
KHAGGAVISAA.NA SUTTA - TÊ
GIÁC KINH
1. Bỏ đao trượng xa lìa
vũ khí
Không còn gây khổ lụy quần sanh
Không con không bạn đồng hành
Thà như tê giác một mình ra đi...
2. Sống chung chạ ít gì
luyến ái?
Xưa ái tình, nay lại sầu tình,
Thấy rồi tội khổ tình si,
Thà như tê giác một mình ra đi...
3. Gần bạn hữu, từ
bi phát khởi
Vì thương ai bỏ lợi chính mình
Thấy điều giao hợp mà kinh
Thà như tê giác một mình ra đi...
4. Vợ con khỏi bao vây
bịn rịn
Như cây to tàn nhánh rợp xanh
Măng lên suông đuột chẳng cành
Thà như tê giác một mình ra đi...
5. Nay rừng nọ không
chi buộc trói
Muốn ăn đâu lui tới thích tình
Thanh nhàn thay, bậc cao minh
Thà như tê giác một mình ra đi...
6. Ðược mời thỉnh,
khi thì giữa bạn
Lúc vân du, lúc hoãn hành trình
Tự thân nào thấy an bình
Thà như tê giác một mình ra đi...
7. Nỗi khoái lạc đòi
khi họp bạn
Tình yêu con phương quảng dễ kinh
Ái ly là khổ cực hình
Thà như tê giác một mình ra đi...
8. Biết tri túc, rày đây
mai đó
Bốn phuơng xa, nào có bất bình
Ðối đầu hiểm họa chẳng kinh
Thà như tê giác một mình ra đi...
9. Khó cầm cọng xuất
ly một bậc
Thí chủ ơi, lui bước gia đình
Nhân luân người đã trọn tình
Thà như tê giác một mình ra đi...
10. Lá đã rụng mong gì
mọc nữa?
Tắt lịm rồi hương lửa ba sinh
Hùng hào đoạn thế gian tình
Thà như tê giác một mình ra đi...
11. Nếu gặp bạn trí
tri cao kiến
Hãy đẹp lòng chí nguyện cộng sinh
Vượt bao hiểm họa đành hanh
Thà như tê giác một mình ra đi...
12. Chẳng gặp bạn trí
tri cao kiến
Ðể đẹp lòng chí nguyện cộng sinh
Vua từ ngôi, bỏ đế kinh
Thà như tê giác một mình ra đi...
13. May gặp bậc trí
tri xứng đáng
Hơn hay bằng, kết bạn đồng hành
Bằng không cứ sống trọn lành
Thà như tê giác một mình ra đi...
14. Ðã thấy xuyến vàng
y rực rỡ
Khua động theo nhịp cổ tay xinh
Dễ gì hai chiếc lặng thinh
Thà như tê giác một mình ra đi...
15. Có đôi bạn càng gây
vướng bận
Tiếng lại qua tranh luận bất bình
Thấy gương trước mắt mà kinh
Thà như tê giác một mình ra đi...
16. Tánh hảo ngọt, thích
mùi dục lạc
Tâm động vì vô sắc, hữu hình
Ngủ trần tội khổ chẳng khinh
Thà như tê giác một mình ra đi...
17. Như ung nhọt, cơ
nguy, bịnh tật
Ðòn xóc chờ ta, thật dễ kinh
Ngũ trần hiểm họa đành rành
Thà như tê giác một mình ra đi...
18. Nóng, lạnh, đói,
khát gì chẳng quản
Rắn, muỗi, mòng, mưa, nắng thình liinh
Vượt qua trên khắp lộ trình
Thà như tê giác một mình ra đi...
19. Như voi chúa, xả ly
đoàn tượng
Ẩn rừng sâu vui sướng thỏa tình
Thân vàng, sen báu lịch xinh
Thà như tê giác một mình ra đi...
20. Không thuận cảnh
vui gì hợp mãi?
Cứ theo lời của Thái Dương huynh
Thoát ly tạm lánh gia đình
Thà như tê giác một mình ra đi...
21. Tuồng ảo hóa có
chi đâu lạ?
Lý đạt rồi Ðạo quả phát sinh
Việc vô minh đã liễu minh
Thà như tê giác một mình ra đi...
22. Chẳng tham quấy
dối khi thèm khát
Không dèm pha, sạch cát bùn sình
Nào mong thế nghiệp kinh dinh
Thà như tê giác một mình ra đi...
23. Tự thân quyết xa lìa
bạn ác
Lý không thông khó đắc tâm bình
Dễ duôi, ai dại kết tình
Thà như tê giác một mình ra đi...
24. Bậc quảng kiến hành
trì pháp chánh
Thông lý huyền dứt mạnh nghi tình
Nếu không được kết bạn lành
Thà như tê giác một mình ra đi...
25. Thú trần tục vui
chi lợi dưỡng
Thôi mơ màng sắc tướng âm thinh
Ngữ ngôn thu thúc, chân thành
Thà như tê giác một mình ra đi...
26. Kìa phụ mẫu, thê
nhi thúc phọc
Nọ của tiền, lúa thóc vây quanh
Dục trần, giả biệt phân minh
Thà như tê giác một mình ra đi...
27. Bả dục lạc ham
chi bám níu?
Càng ham vui, càng chịu khổ hình
Lý chân, nhận thức đành rành
Thà như tê giác một mình ra đi...
28. Mười kiết sử trùng
vi bị xé
Lưới rách tung, cá lẹ thoát sinh
Xa nơi rừng lửa dục tình
Thà như tê giác một mình ra đi...
29. Mắt ngó xuống tư
duy từng bước
Giữ lục căn, khử trược lưu thanh
Lửa tình, tham ái không sanh
Thà như tê giác một mình ra đi...
30. Bỏ gia thế xuất
ly hành đạo
Ðắp cà sa, đầu cạo tóc xanh
Lá vàng nay đã lìa cành
Thà như tê giác một mình ra đi...
31. Khỏi nuôi ai, vô
vi, vô dục,
Ðối vị trần, tri túc trì bình
Tâm không luyến khách gia đình,
Thà như tê giác một mình ra đi...
32. Năm pháp cái với tùy
phiền não
Ðã dứt rồi, tâm đáo đại hành
Diệt luôn sân hận ái tình
Thà như tê giác một mình ra đi...
33. Quay lưng lại bỏ
vui và khổ
Tiền hỉ ưu, đắc độ xả bình
"Chỉ" rồi tâm hảo tịnh thanh
Thà như tê giác một mình ra đi...
34. Tinh cần đạt tế
vi Chân đế
Giải thoát tâm, cùng giới tuệ minh
Hùng tài, đại lực viên thành
Thà như tê giác một mình ra đi...
35. Chốn cô tịch, kiên
trì thiền định
Tâm thường xuyên đeo dính Pháp minh
Luân hồi quán thấy cảm kinh
Thà như tê giác một mình ra đi...
36. Chuyên cần nguyện
xả ly Ái dục
Mặc nhiên thường nghe học, nhớ rành
Rán hành đắc pháp Vô sanh,
Thà như tê giác một mình ra đi...
37. Hùng sư há sợ chi
tiếng động?
Gió lòn qua lỗ trống lưới mành,
Ao bùn sen vẫn lịch thanh
Thà như tê giác một mình ra đi...
38. Nhờ nanh vuốt cực
kỳ dũng mãnh
Hùng sư làm chúa cảnh rừng xanh
Thảnh thơi vui thú độc hành
Thà như tê giác một mình ra đi...
39. Từ, Xả, Hỉ và Bi
giải thoát
Niệm thường thường đồng loạt liên minh
Tâm bình, thế giới hòa bình
Thà như tê giác một mình ra đi...
40. Tham với Sân và Si
dứt tuyệt
Kiết sử tan vĩnh biệt Vô minh
Ðiềm nhiên chẳng sợ Tử sinh
Thà như tê giác một mình ra đi...
41. Sum họp khó quyết
nghi Chơn giả
Lìa bạn bè, lợi ngã phân minh
Xả ly thế tục, phàm tình
Thà như tê giác một mình ra đi...
(Tỳ kheo PHÁP MINH
dịch)
DASA KAAMAGU.NA - TỘI NGŨ
TRẦN
1. Ngũ trần như khúc xương
không,
Mà con chó đói cố công gậm lỳ.
2. Ngũ trần như thịt
tử thi,
Qua tranh nhau mổ kể gì thúi tha.
3. Ngũ trần như đuốc
rơm phà,
Cầm đi ngược gió ắt là phỏng tay.
4. Ngũ trần hầm lữa
đỏ gay,
Sa chân xuống đó hằng ngày khổ đau.
5. Ngũ trần tợ giấc
chiêm bao,
Thấy rồi liền mất dễ nào bền dai.
6. Ngũ trần như vật mượn
xài,
Xài xong phải trả giữ hoài được sao?
7. Ngũ trần như trái
chín cao,
Nại cây gãy nhánh vỡ đao thợ rừng.
8. Ngũ trần lao kiếm sáng
trưng,
Phạm nhầm ắt khổ mựa đừng dễ duôi.
9. Ngũ trần dao thớt
đủ đôi,
Người mê đắm bị bầm nhồi nát tan.
10. Ngũ trần đầu
rắn hổ mang,
Có hai túi nọc lại càng dễ kinh.
Ai tu nấy liệu giữ mình,
Mười điều tội khổ đinh ninh chớ sờn.
(Tỳ kheo PHÁP MINH
dịch.)
KỆ CỦA ÐẠI ÐỨC
SARIPUTTA
Ðây là bài kệ của Ðại
- Ðức Sariputta (Xá- Lợi-Phất) đọc lên cổ xúy chúng ta,
bất cứ lúc nào, hoặc trong hoàn cảnh nào, cũng nên đặt
trọn vẹn niềm tin tưởng nơi Tam - Bảo.
"Hãy trương cao
ngọn cờ Chân lý!
Hãy hoằng dương Chánh Pháp cao minh
Những lúc bàn tay kinh khủng
Lạnh lùng siết chặt tim ta,
Ðừng tưởng nhớ đến Chư thiên, Thần thánh,
Vì như ta, họ cũng run sợ hãi hùng.
"Giữa rừng già hiu quạnh, trong bóng tối trậptrùng,
Khi ngọn đèn hy vọng lao chao muốn tắt;
Ðừng tưởng nhớ đến Chư thiên, Thần thánh;
Vì như ta, ánh sáng họ cũng tàn.
"Trong giờ phút lâm ly hấp hối,
Lời nghẹn giữa đôi môi, lệ trào như suối.
Ðừng tưởng đến Chư thiên, Thần thánh,
Vì như ta, họ cũng nhỏ lệ biệt ly.
"Hãy ngước mắt lên:
Nhìn ngọn cờ Tam Bảo!
Tưởng nhớ đến Ðức Thế Tôn, bậc chiến thắng oai hùng,
Ðến Chánh Pháp, ánh sáng huy hoàng vĩnh cửu,
Ðến Tăng Già,tập đoàn giới tịnh đức cao.
Hỡi đạo hữu!
Là chiến sĩ giữa quân thù "phiền não",
Mắt đừng lìa ngọn Tam Bảo uy kỳ,
Tâm đừng xa ân đức Phật - Pháp - Tăng,
Hãy dũng tiến trên con đường "Giải Thoát".
MORAPARITTA
Udetaya~ncakkhumaa
(Apetaya~ncak-khumaa) ekaraajaa
harissava.n.no pa.thavippabhaaso
ta.m ta.m namassaami harissava.n.na.m pa.thavippabhaasa.m
Tayajja guttaa viharemu
divasa.m (ratti.m)
ye brahma.naa vedagu sabbadhamme
te me namo te cama.m palaayantu
namatthu Buddhaana.m namatthu bodhiyaa
namo vimuttaana.m namo vimuttiyaa
ima.m so paritta.m katvaa moro carati esanaa. (vaasamakappayiiti)
Nghĩa:
KHỔNG TƯỚC KINH
Mặt trời ánh sáng như
vàng
Chiếu trong thế giới khắp tràn bốn châu
Tự do soi cả đâu đâu
Là tròng con mắt hoàn cầu sanh linh
Cho nên tôi mới nghiêng mình
Cúi đầu cung kỉnh tỏ trình Ân cao
Các Ngài luân chuyển cùng nhau
Thay phiên trị nhật vị nào ngày nay
Chúng tôi ở dưới quyền nầy
Xin nhờ ủng hộ ngày rày an vui
Làm cho ác độc phai phui
Cho dù oan trái mưu thù cũng hư
Thiền tăng đạo sĩ các Sư
Tu hành đắc pháp hoặc cư xa gần
Từ bi soi đến kẽ cần
Biết nay tôi kỉnh tự thân yêu cầu
Nương nhờ quyền lực phép mầu
Ðặng cho tránh khỏi nạn sầu ngày nay
Phạm thiên, Thiên chúng các Ngài
Thọ tôi kỉnh lạy hiện nay xin tường
Bảo tồn khỏi sự bất lương
Trọn ngày cho được tránh đường họa tai
Cúi đầu lạy cả Như Lai
Các hàng Bồ tát chư Ngài Thánh Tăng
Với cùng Pháp Bảo siêu thăng
Ngày nay nhớ tụng để ngăn các điều.
(Tỳ kheo SANTA KICCO
dịch)
PHỤC NGUYỆN
Phước lành tôi đã
tạo ra
Các đời quá khứ hay là đời nay
Nghiệp chưa cho quả phước nào
Nguyện thành Pháp Ðộ để vào thiện căn
Sau nầy dù tạo mấy lần
Từ đây cho đến siêu thăng Niết Bàn
Hể làm chuyện tốt sẵn sàng
Mỗi điều hạnh phúc thành đoàn Nhân Duyên
Giúp cho phiền não sớm yên
Trợ mau giải thoát kế liền kiếp sau
Nếu trể chẳng gặp Phật nào
Nhằm kỳ Ðộc Giác làm sao cũng thành.
THẬP NGUYỆN
Nguyện cầu Tam - Bảo
từ hằng độ,
Nguyện thoát ba tai nước, lửa, binh,
Nguyện thảy chúng sanh khỏi oan kết,
Nguyện cho nhân loại ráng tu hành
Nguyện gìn tam học Giới - Ðịnh - Tuệ
Nguyện đoạn Tham - Sân - Si độc sanh
Nguyện giải căn nhân Sanh Tử khổ
Nguyện diệt tâm tham háo lợi danh
Nguyện tu tinh tấn không giải đảy
Nguyện sao đạo quả sớm viên thành.
BÀI CẦU CHƯ THIÊN
Chí thành miệng vái tâm
cầu
Chư Thiên lớn nhỏ bất câu bậc nào
Bốn tầng Sắc Giới rộng cao
Xin nghe hiểu biết hiện vào trợ duyên
Ðặng tâm sáng kiến phát liền
Biết nơi đáng sắp bày tuyên vừa người
Dầu ai cản sái luận dư
Chuyển lòng tinh tấn ngăn trừ sự lui
Chư Thiên Dục Giới hưởng vui
Vừa nghe cầu khẩn, tạm ngừng xét qua
Từ trời Tha Hóa cao xa
Ðến cung Ðạo Lợi bao la năm tầng
Giàu lòng bác ái thọ xưng
Thảy đều bố cáo chuyển luân sắp bày
Vị nào hoan hỷ cầu đây
Ra ân trợ giúp chẳng chầy mau xong;
Hiện nay tôi rất hết lòng
Mong cho Thiên Tướng oai phong Bốn Ngài
Thường luôn an lạc vui thay
Tránh xa khổ não hằng ngày tiến lên
Ðặng ngôi Nguyên Soái vững bền
Lòng từ ủng hộ các nền Giáo chân
Chẳng nài khó nhọc ra ân
Chúng tôi hữu sự có nhân nên cầu
Vì e công chuyện trể lâu
Làm cho nhiều kẻ hao sầu thân tâm
Nhờ Ngài xuống lịnh quyền thâm
Chư Thiên lòng tốt quang lâm giúp thành
Rất là ân trọng cao thanh
Chúng tôi hồi hướng phước lành kính dâng.
Chư Thiên lớn nhỏ các tầng
Tùy hỷ công đức đồng mừng trợ chuyên.
(Tỳ kheo SANTAKICCO
dịch)
(DỨT PHẦN CẦU AN)
-ooOoo-
KINH CẦU
SIÊU
SAMVEJANIIYA GAATHAA -
KỆ ÐỘNG TÂM
Nagaamadhammo nigamassa
dhammo
nacaapiya.m ekakulassa dhammo
sabbassa lokassa sade vakassa
eseva dhammo yadida.m aniccataa.
Nghĩa:
Pháp nào có tên gọi là
Vô Thường, là pháp có trạng thái thay đổi không thường,
pháp ấy chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong
một xứ, chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong
một xóm, chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong
một gia tộc đâu, pháp ấy để chung cho nhân loại, súc sanh,
luôn đến Chư Thiên, Ma Vương cùng Phạm Thiên cả thảy.
Nagaamadhammo nigamassa
dhammo
nacaapiya.m ekakulassa dhammo
sabbassa lokassa sadevakassa
eseva dhammo yadida.m dukkhataa.
Nghĩa:
Pháp nào có tên gọi là
Khổ Não, là pháp có trạng thái đau đớn buồn rầu, pháp
ấy chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một
xứ, chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một xóm,
chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một gia
tộc đâu, pháp ấy để chung cho nhân loại, súc sanh, luôn đến
chư Thiên, Ma Vương cùng Phạm Thiên cả thảy.
Nagaamadhammo nigamassa
dhammo
nacaapiya.m ekakulassa dhammo
sabbassa lokassa sadevakassa
eseva dhammo yadida.m anattataa.
Nghĩa:
Pháp nào có tên gọi là
Vô Ngã, là pháp có trạng thái không phải là của ta, pháp
ấy chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một
xứ, chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một xóm,
chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một gia
tộc đâu, Pháp ấy để chung cho nhơn loại, súc sanh, luôn đến
chư Thiên, Ma Vương cùng Phạm Thiên cả thảy.
Aciram vataya.m kaayo
pa.thavi.m adhisessati
chuddho apetavi~n~nano
nira.t.tha.m va kali"ngara.m
(ba lần)
Nghĩa:
- Thân này chẳng tồn
tại bao lâu đâu, khi tâm thức lìa bỏ rồi, thì nằm để trên
mặt đất, như đống tro tàn, tìm sự lợi ích chẳng có.
Aayu usmaa ca vi~n~naa.na.m
yadaa kaaya.m jahantima.m
apavi.t.tho tadaa seti
nira.t.tha.m va kali"ngara.m .
(ba lần)
Nghĩa:
- Tuổi thọ, chất lửa,
hoặc tâm thức, khi lìa bỏ thân này trong giờ nào rồi, (thân
này không nên hoàn để trong nhà) (người đời) họ đem
liệng bỏ nằm (trên mặt đất) trong giờ ấy, như đống tro
tàn tìm sự lợi ích chẳng có.
Sabbe sattaa marissanti
marana.nta.m hi jiivita.m
yathaakamma.m gamissanti
pu~n~na-paapaphaluupagaa
niraya.m paapakammantaa
pu~n~nakammaa ca sugati.m
tasmaa kareyya kalyaa.na.m
nicaya.m sa.m -paraayika.m
pu~n~naani paralokasmi.m
pati.t.thaa honti paa.nina.m .
Nghĩa:
- Tất cả chúng sanh
chỉ sẵn dành để chịu chết đều nhau cả, vì sanh mạng
(của tất cả chúng sanh) chỉ có sự chết là nơi cuối cùng.
Tất cả chúng sanh, đều
phải chịu quả phước cùng quả tội, vừa theo cái nghiệp;
của mình đã tạo rồi (đi thọ sanh trong kiếp sau, chúng sanh
nào làm việc dữ, phải chịu khổ trong cõi địa ngục. Chúng
sanh nào, làm việc lành, được thọ vui trong cõi thiên đàng.
Cho nên (người đời) cần phải hối hả, làm việc phước
đức, mà các bậc trí tuệ hằng thân thiết, cho đặng làm
của để dành, dính theo trong đời vị lai (vì) các việc phước
đức là nơi nương nhờ của tất cả chúng sanh trong ngày
vị lai.
PATICCA SAMUPAADA
Avijjaa paccayaa
sa"nkhaaraa
sankhaarapaccayaa vi~n~naana.m
vi~n~naanapaccayaa naama-ruupa.m
naamaruupapaccayaa sa.laayatana.m
sa.laayatanapaccayaa phasso
phassapaccayaa vedanaa
vedanaapaccayaatanhaa
tanhaapaccayaa upaadaana.m
upaadaanapaccayaabhavo
bhavapaccayaa jaati
jaatipaccayaa jaraamarana.m
Sokaparidevadukkha
domanassupaayaasaa sambhavanti.
Evame tassa kevalassa dukkhakkhandhassa samudayo hoti.
Avijjaaya tveva asesa
viraaganirodhaa sa"nkhaaranirodho.
Sankhaaranirodhaa vi~n~naananirodho.
Vi~n~naananirodhaa naamaruupanirodho.
Naamaruupanirodhaa sa.laayatananirodho.
Sa.laayatananirodhaa phassanirodho.
Phassanirodhaa vedanaanirodho.
Vedanaanirodhaa ta"nhaanirodho.
Tanhaanirodhaa upaadaananirodho
Upaadaananirodhaa bhavanirodho.
Bhavanirodhaa jaatinirodho.
Jaatinirodhaa jaraamarana.m .
Sokaparidevadukkha domanassupă-yaasaa
nirujjhanti.
Evame tassa kevalassa dukkhakkhandhassa nirodho hoti.
Nghĩa:
Các Pháp Hành phát
khởi vì duyên vô minh.
Thức phát khởi vì duyên hành,
Danh sắc phát khởi vì duyên thức.
Lục nhập phát khởi vì duyên danh sắc.
Tiếp xúc phát khởi vì duyên lục nhập.
Thọ phát khởi vì duyên tiếp xúc.
Ái phát khởi vì duyên thọ.
Thủ phát khởi vì duyên ái.
Hữu phát khởi vì duyên thủ.
Sanh phát khởi vì duyên hữu.
Lão tử phát khởi vì duyên sanh.
Uất ức sanh tử biệt ly khổ, trái ý, bực bội, hằng phát
khởi (cũng vì duyên sanh).
Tánh cách phát khởi
những thống khổ ấy, lý do như thế.
Hẳn thật, tánh cách diệt hành, vì diệt tận vô minh do
theo thánh đạo.
Tánh cách diệt thức vì
diệt hành.
Tánh cách diệt danh sắc vì diệt thức.
Tánh cách vì diệt lục nhập vì diệt danh sắc.
Tánh cách diệt tiếp xúc vì diệt lục nhập.
Tánh cách diệt thọ vì diệt tiếp xúc.
Tánh cách diệt ái vì diệt thọ.
Tánh cách diệt thủ vì diệt ái.
Tánh cách diệt hữu vì diệt thủ.
Tánh cách diệt sanh vì diệt hữu.
Lão tử diệt, vì tánh cách diệt sanh.
Sự uất ức, sự sanh
tử biệt ly khổ, sự trái ý, và sự bực bội trong tâm, cũng
đều diệt, vì tánh cách sự diệt sanh.
Tánh cách diệt những thống khổ ấy, lý do như thế.
Aniccaa vata sa"nkhaaraa
uppaada vayadhammino upajjitvaa nirujjhanti tesa.m .
Vuu pasamo sukho. (ba lần)
Nghĩa:
- Các Pháp Hữu Vi thật
không bền vững, nó có tánh sanh diệt là thường, vì nhơn
sanh rồi diệt, diệt rồi sanh (nên thường hay có sự khổ não)
chỉ có Niết Bàn là Pháp tịch diệt, dứt cả Pháp Hữu Vi
ấy được, mới có sự an vui tuyệt đối. (ba lần)
CHÚC NGƯỜI MỚI QUY Y
Ngưỡng cầu Ðức
Phật ban ơn
Ðộ người chánh kiến tầm chơn đạo thiền
Ngưỡng cầu Ðức Pháp vô biên
Ðộ người hữu chí cần chuyên đạo hành.
Ngưỡng cầu hai bậc Tăng lành
Ðộ người mộ đạo tâm thành quy y
Cầu xin Thiên chúng hộ trì
Giúp người giới luật luôn khi giữ tròn
Chúc cho bạn mới lòng son
Tu hành tinh tấn dạ mong Niết bàn
Thiện nam Tín nữ lưỡng ban
Xin cùng đồng đạo bạn vàng nhận thâu
Phước lành đào tạo bấy lâu
Ðồng xin hồi hướng nguyện cầu quả cao
Ðạo mầu gắng chí giồi trau
Thoát đường tội lỗi trần lao dứt lần
Tìm người trí thức xa gần
Gặp người đạo đức ân cần hỏi han
Ngày đêm tụ tập đoan trang
Công phu hành đạo tìm đường siêu sinh
Dọn thân khẩu ý trọn lành
Kịp thời thoát tục thực hành đạo cao
Tìm đường Bát chánh lần vào
Siêu phàm nhập Thánh tiêu dao Niết Bàn.
CỜ PHẬT GIÁO
Cờ Phật giáo nêu cao
thanh bạch
Xanh vàng đỏ trắng gạch biểu dương
Sau chót còn thêm một đường
Năm sắc hiệp lại hiện trương sáu màu
Sáu màu ấy bởi đâu mà có
Do theo kinh tỏ rõ còn ghi
Tiền kiếp Thích Ca Mưu Ni
Hồi còn Bồ tát đương khi thực hành
Ba la mật tâm thành đại thí
Là hào quang rất quý của Ngài
Sáu màu kế tiếp sau đây
Sắc xanh móc mắt cho rày Bàn môn
Sắc vàng ấy kính tôn lóc thịt
Cho thợ rèn Ðế Thích hiện ra
Mạ vàng vào cốt Phật Ðà
Vì lòng thành kính dám mà hy sinh
Sắc đỏ ấy vì tình mẫu tử
Móc gan ra do tự tay Ngài
Thuốc hòa cứu mẹ rất hay
Do loài rắn độc trể chầy đặng đâu
Lòng hiếu thảo ai hầu dám sánh
Ðức Ðại bi hình ảnh còn đây
Sắc trắng Bạch tượng cho rày
Nên cha hành phạt đày Ngài tha phương
Cùng non vợ lên đàng xa lánh
Vào con cao tuyết lãnh tu hành
Vợ thời hái trái non xanh
Còn Ngài bao quản
nhọc nhằn khổ thân
Sắc gạch giống màu chơn chim Phụng
Thịt cho chằng sử dụng đập ăn
Vui lòng cứu sống mẫu thân
Ðành cam bỏ mạng nghĩa danh trọn gìn
Màu dợn sóng hiệp toan sáng rỡ
Bởi xưa kia kiếp Thỏ cũng vì
Thấy người đói khổ lâm nguy
Bố thí xác thịt cũng vì Bàn môn
Ðức Ðế Thích lắm cơn khích dụ
Ba la mật tròn đủ hầu Ngài
Thợ rèn kẻ khó cả hai
Do Ngài Ðế Thích đại tài hiện ra
Trong Tam giới đều hòa ca tụng
Khắp năm châu cung phụng kính thờ
Quốc tế nhìn nhận lá cờ
Tung hô Phật giáo đến giờ sùng hưng.
HỒI HƯỚNG PHƯỚC ÐẾN
CHƯ THIÊN
Aakaasa.t.thaa ca
bhumma.t.thaa
Devaanaagaa mahiddhikaa
Pu~n~na.m no anumodantu
Cira.m rakkhantu
1. Saasana.m
2. Ra.t.thake
3. ~Naatayo
4. Paanino
5. No sadaa.
Chư Thiên ngự trên hư
không
Ðịa cầu thượng ngự rõ thông mọi điều
Long vương thần lực có nhiều
Ðồng xin hoan hỷ phước đều chúng tôi
Hộ trì Phật giáo Tăng bồi
Các bậc Thầy tổ an vui lâu dài
Quyến thuộc tránh khỏi nạn tai
Chúng sanh được hưởng phước dài bền lâu
Chúng tôi vui thú đạo mầu
Tu hành tinh tấn ngõ hầu siêu sinh.
(lạy)
NĂM ÐIỀU
QUÁN TƯỞNG
Thế Tôn lời dạy tỏ
tường
Năm điều quán tưởng phải thường xét ra
Ta đây phải có sự già
Thế nào tránh thoát lúc qua canh tàn
Ta đây bịnh tật phải mang
Thế nào tránh thoát đặng an mạnh lành
Ta đây sự chết sẵn dành
Thế nào tránh thoát tử sanh đến kỳ
Ta đây phải chịu phân ly
Nhơn vật quý mến ta đi biệt mà
Ta đi với nghiệp của ta
Dầu cho tốt xấu tạo ra tự mình
Theo ta như bóng theo hình
Ta thọ quả báo phân minh kết thành.
KỆ TỤNG KHI NHIỄU
PHẬT
Ca sa oai đức chi bằng
Sắc vàng thanh bạch của hàng Sa Môn
Noi gương từ phụ Thế Tôn
Hoằng khai giáo pháp tám muôn bốn ngàn
Ngày nay Thiện tín các hàng
Ca sa đại lễ nghiêm trang cử hành
Dâng y với tấm lòng thành
Ba vòng nhiễu Phật đồng thanh nguyện cầu
Chư Tăng hoan hỷ lãnh thâu
Căn lành gieo giống để hầu mai sau
Nguyện mau thoát khỏi trần lao
Tu hành tinh tấn tiêu dao đạo mầu
Chúc cho Phật pháp bền lâu
Thấm nhuần trăm họ năm châu thạnh hành
Chúc cho cả thảy chúng sanh,
Hồi đầu hướng thiện tâm thành quy y
Noi theo gương đấng Từ bi,
Xuất gia hành đạo mang y ngồi kề
Tu tâm dưỡng tánh mọi bề,
Tham sân đoạn tuyệt Bồ đề đến nơi.
-ooOoo-
Ðầu
trang | 01 | 02
| 03 | 04 | 05 |
06 | Mục lục |